Gần đây nhiều mẫu ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam bị phát hiện cài cắm thông điệp phi pháp của Trung Quốc.
- Mua két sắt giá rẻ ở Hà Nội
- Công an xóa bỏ nhiều tụ điểm “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”
- Bạn gái quen qua mạng hẹn ra SVĐ Mỹ Đình xem bóng, thanh niên ôm mặt chán nản khi bị "leo cây"
Vụ xe Volkswagen cài cắm đường lưỡi bò phi pháp chưa lắng xuống thì mới đây lực lượng hải quan lại phát hiện bảy chiếc ô tô thương hiệu Hanteng của Trung Quốc (TQ) có bản đồ đường lưỡi bò. Trước hiện tượng này, các doanh nghiệp và người tiêu dùng e dè, thậm chí quay lưng với ô tô TQ.
Không dám bán ô tô Trung Quốc
Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm mua mẫu ô tô thương hiệu TQ được nhiều người tiêu dùng nhắc đến là ZotyeZ8. Nhân viên một đại lý kinh doanh ô tô trên đường Phạm Hùng (TP.HCM) giới thiệu hiện mẫu Zotye Z8 đời 2019 giá lăn bánh là 786 triệu đồng, đại lý tặng thuế trước bạ cho khách mua xe; mẫu xe BAIC Q7 giá 616 triệu đồng lăn bánh.
Khi chúng tôi hỏi về việc gần đây các lô xe nhập từ TQ bị kiểm tra 100% vì nghi cài cắm đường lưỡi bò, nhân viên đại lý này trấn an “không sao anh ơi! mọi việc có cơ quan chức năng giải quyết hết rồi, anh cứ yên tâm mua xe”.
Khảo sát tại thị trường TP.HCM, chúng tôi nhận thấy số lượng đại lý kinh doanh ô tô thương hiệu từ TQ không nhiều. Chủ một showroom ô tô cho biết ô tô TQ chủ yếu tiêu thụ lai rai ở phía bắc còn tại thị trường phía nam, người tiêu dùng vẫn còn lạ lẫm với ô tô TQ nên rất ít đại lý dám kinh doanh. Hơn nữa, có lô xe TQ nhập về bị lỗi phải khắc phục tốn rất nhiều chi phí và còn mất uy tín với khách hàng. “Sau vụ việc dính bản đồ đường lưỡi bò, thị trường ô tô TQ tại TP.HCM vốn đã ế càng ế hơn, rất ít khách hỏi mua” - chủ showroom này chia sẻ.
Về phía khách hàng, anh Đình Quân, nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM, nói anh và một vài người bạn đã mua ô tô TQ với giá rẻ hơn các dòng xe cùng phân khúc của Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… từ 300 đến 400 triệu đồng. Tuy nhiên, ô tô TQ hay bị lỗi, phải sửa chữa rất mất thời gian và tốn kém. Đã vậy, khi xe gặp trục trặc rất khó tìm được nơi để bảo hành, sửa chữa hoặc không có phụ tùng.
“Gần đây nhiều mẫu ô tô TQ nhập vào Việt Nam (VN) bị phát hiện cài cắm thông điệp phi pháp của TQ khiến tôi và nhiều người rất bức xúc. Thậm chí nhiều người nói không bao giờ mua ô tô TQ” - anh Quân nói.
Đại diện một số công ty cũng cho hay đã tạm ngừng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ TQ. Lý do là gần đây xảy ra hiện tượng bản đồ có đường lưỡi bò xuất hiện trên màn hình, xe bị tịch thu nên việc nhập khẩu từ TQ khó khăn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng quay lưng với ô tô TQ nên có nhập về cũng không tiêu thụ được. “Chúng tôi đang trao đổi với phía đối tác TQ để không tích hợp bản đồ có hình lưỡi bò vào những xe xuất khẩu sang VN hoặc loại bỏ nó để tránh vi phạm, bị tịch thu” - đại diện công ty trên cho hay.
Cần kiểm chặt, chế tài nghiêm
Ô tô TQ xâm nhập thị trường VN từ cách nay khoảng 10 năm. Nhiều mẫu xe TQ cỡ nhỏ, giá rẻ đã tìm cách xâm nhập vào VN như Lifan, Geely, Chery… nhưng doanh số thảm bại, các thương hiệu ô tô TQ dần biến mất.
Từ năm 2017 đến nay, các hãng ô tô TQ quyết định trở lại thị trường VN với các thương hiệu như Zoyte, BAIC… Trong đó chủ yếu là dòng xe 5-7 chỗ thay hình đổi dạng, dáng dấp nhái các mẫu xe sang thương hiệu nổi tiếng của nước khác. Tuy vậy, tình hình tiêu thụ cũng không mấy sáng sủa.
“Nay với việc cài cắm bản đồ đường lưỡi bò phi pháp, ô tô TQ sẽ càng bị người tiêu dùng VN xa lánh, thị trường chắc chắn sẽ sụt giảm thêm. Cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt các ô tô nhập khẩu từ TQ” - ông Trường kiến nghị.Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, cho rằng TQ là nước có lượng xe sản xuất lớn nhất thế giới với hàng chục thương hiệu xe nội địa nhưng vào VN không nhiều.
Nguyên nhân chính là ô tô TQ không thể cạnh tranh với các mẫu xe từ các nước khác như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… về thương hiệu, chất lượng, độ an toàn. Khách hàng mua ô tô TQ chủ yếu là những nhà đầu tư của nước này vào đầu tư, kinh doanh tại VN.
Một chuyên gia ô tô cũng kiến nghị cần phải kiểm soát chặt ô tô nhập khẩu vào VN không chỉ chất lượng mà cả vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia. Các công ty nhập khẩu không thể vô can mà phải chịu trách nhiệm khi nhập xe về bán tại thị trường VN.
“Các cơ quan chức năng phải kiểm soát các ứng dụng, tài liệu và hình ảnh trên các xe nhập khẩu, sản xuất lắp ráp. Đối với những nhà nhập khẩu vi phạm để xe nhập vào VN có bản đồ phi pháp có thể bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc giấy phép nhập khẩu ô tô” - vị chuyên gia ô tô góp ý.
Theo Dân trí
